Đứng đầu trong 14 Công an huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, CATP là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, nhằm tạo tâm lý thoải mái cho công dân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết công việc, trong tháng 8/2019, CATP đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng nhà tiếp dân mới của đơn vị. Với diện tích rộng rãi hơn trước, khuôn viên có nhiều cây xanh thoáng mát, phục vụ nước uống, báo, tạp chí, có bàn ghế ngồi chờ cho người dân, nhà tiếp dân mới còn được trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ thuận tiện, nhanh chóng cho công việc như: hệ thống bấm số thứ tự và loa thông báo tự động, màn hình điện tử để niêm yết các TTHC, máy in kim để in sổ hộ khẩu,…

1KADSHFHDSAKFHDSAKHFDSA.jpg

2JVFJDSLKJFLDSAJFLJDSALF.jpg              

Nhà tiếp dân mới được đưa vào sử dụng tại trụ sở CATP Quảng Ngãi Niêm yết công khai các thủ tục hành chính trên đầy đủ các lĩnh vực

Khi công dân đến trụ sở cơ quan, điều thay đổi đầu tiên người dân dễ dàng nhận thấy đó là mọi thứ công dân cần nay đã có biển chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể, nhờ đó mà không còn phải tốn thời gian đi lại tìm kiếm. Đối với giải quyết một TTHC nào đó, công dân chỉ cần lấy số thứ tự theo đúng hướng dẫn tại máy bấm số tự động và ngồi chờ loa thông báo đến lượt mình, mọi thông tin về thứ tự giải quyết TTHC đều được hiển thị ngay trên màn hình điện tử ngay trước mặt nên đảm bảo người dân luôn an tâm về tính khách quan, chính xác, không xảy ra tình trạng người đến sau được giải quyết trước. Nếu như trước đây, sau khi người dân làm một số thủ tục tại tầng 1 lại phải tiếp tục lên tầng 2 để thực hiện tra cứu thông tin nhân khẩu, hộ khẩu thì sau khi nhà tiếp dân mới được xây dựng, phòng tra cứu thông tin được bố trí ngay bên cạnh nơi công dân làm thủ tục, vì vậy mà công dân không còn phải đi lại phiền hà trong quá trình giải quyết TTHC.

 4DKJFAJSFJSAJ;FA.jpg

Máy bấm số thứ tự và hướng dẫn các quầy giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, CATP đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, những cách làm hay và sáng kiến cụ thể, tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC cho người dân, nhất là tại bộ phận đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu như: Thực hiện số hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết, thông báo kết quả đăng ký hộ khẩu thường trú…cho công dân; in tự động phiếu HK04 trong đăng ký, quản lý hộ khẩu thường trú. Những việc làm này giúp cho công tác quản lý, tra cứu hồ sơ hộ khẩu được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

CATP cũng là đơn vị đầu tiên trong 14 Công an cấp huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi thực hiện việc in thông tin trực tiếp vào sổ hộ khẩu bằng máy in kim thay thế cho việc viết tay, giúp rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu. Với cách làm trước đây, trung bình một ngày một đồng chí chỉ viết tối đa được khoảng 35 đến 40 cuốn Sổ hộ khẩu, đi kèm theo đó là những sai sót nhất định, thì hiện tại, với máy in kim, trung bình một ngày có thể in từ 40 đến 45 cuốn Sổ hộ khẩu cho người dân. Đặc biệt, nếu như trước đây, khi viết sai tại một vị trí nào đó, bắt buộc cán bộ phải viết lại toàn bộ Sổ hộ khẩu, thì hiện nay, trong trường hợp sai thông tin, chỉ cần sửa trực tiếp tại những vị trí đấy trên máy tính rồi tiến hành in lại. Cách làm này mặt khác cũng tránh được trường hợp người dân tự ý tẩy xóa hay chỉnh sửa thông tin trong Sổ hộ khẩu. Đồng thời, việc in bằng máy cũng giúp cho thông tin được thể hiện sạch đẹp rõ ràng hơn, hạn chế sai sót so với viết tay, không mất nhiều thời gian và đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Đây là một bước ngoặt lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết các thủ tục hành chính, phục vụ người dân của CATP.

 3KJDSHFADSHKJFHSAKHF.jpg

                In thông tin trực tiếp vào Sổ hộ khẩu bằng máy in kim

Cùng với sự cải cách mạnh mẽ tại bộ phận một cửa của CATP, công an các xã, phường trên địa bàn cũng tích cực đổi mới các mặt công tác CCHC. Các đơn vị đều thực hiện niêm yết mọi TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động giải quyết TTHC của cơ quan công an. Đầu năm 2019, CAP Trần Phú đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý cư trú trên nền tảng ứng dụng Excel, theo đó mọi dữ liệu về tạm trú của công dân hiện nay được cập nhật và lưu trữ toàn bộ trên phần mềm máy vi tính ở dạng dữ liệu điện tử, nhờ đó mà công tác quản lý và tra cứu thông tin giờ đây đã đơn giản và nhanh chóng hơn trước nhiều, đặc biệt khi cần thiết phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ khác thì việc trích xuất dữ liệu cũng trở nên thuận tiện hơn so với trước đây.

Hiện tại, CATP đang tiếp tục xây dựng và trong thời gian tới sẽ đưa vào sử dụng phần mềm phục vụ công tác an ninh, dự kiến sẽ triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản tại tất cả các đội nghiệp vụ, triển khai thực hiện đề án camera giám sát an ninh để phục vụ công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn…Lấy sự hài lòng và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn làm mục tiêu, CBCS CATP Quảng Ngãi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, tận tụy trong công việc, quyết tâm chung tay CCHC.

 

Thu Hà