Thời gian qua, Công an các xã có KKTDQ đã cơ bản thực hiện đúng các quy định, quy trình về đăng ký, quản lý cư trú; tính đến thời điểm hiện tại, đã tiến hành đăng ký tạm trú đối với 193 hộ với 9.601 nhân khẩu; một số danh nghiệp, cơ sở cũng đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký tạm trú cho người lao động.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra nhận thấy, vẫn còn một số cơ sở chấp hành chưa nghiêm túc, còn vi phạm các lỗi như: Chưa thực hiện việc đăng ký tạm trú; không thông báo lưu trú với cơ quan Công an theo quy định khi có người đến lưu trú; không xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền; hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự... Mặt khác, công tác tuyên truyền, hướng dẫn của lực lượng Công an xã chưa được thực hiện thường xuyên; chưa nắm hết các di, biến động về nhân, hộ khẩu tại các địa bàn tập trung nhiều lao động đến sinh sống và làm việc; công tác kiểm tra cư trú chưa được thực hiện theo quy định; không có đủ nhân lực để quán xuyến hết địa bàn...

Trong thời gian đến, dự báo số lượng người đến KKTDQ để lao động và làm việc (kể cả người nước ngoài) sẽ ngày một tăng. Vì vậy, thiết nghĩ ngay từ bây giờ, lực lượng Công các xã (như đã nêu trên) cần đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú. Trong đó, trước mắt, cần phối hợp với các ban, ngành, chức năng của xã dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở tiến hành rà soát, nắm chắc số người đến tạm trú, lưu trú tại các xã có KKTDQ để sinh sống, lao động, làm việc(tại các khu ký túc xá, khu nhà ở, lán trại của các doanh nghiệp, các khu nhà ở trọ, phòng ở trọ cho cá nhân, hộ gia đình thuê để ở và các cơ sở kinh doanh lưu trú). Qua đó, hướng dẫn cho cá nhân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú; nắm chắc số người nước ngoài đến địa bàn nhưng chưa khai báo tạm trú với cơ quan Công an.

Mặt khác, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an huyện Bình Sơn cần thường xuyên hướng dẫn Công an cấp xã thực hiện việc đăng ký tạm trú, tiếp nhận khai báo tạm trú đúng quy trình, thủ tục; chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong công tác đăng ký, quản lý cư trú; hướng dẫn các cơ sở lưu trú khai báo tạm trú cho người nước ngoài; chỉ đạo Công an cấp xã tăng cường công tác quản lý nhân, hộ khẩu; nắm hộ, nắm người; phối hợp trao đổi thông tin, xác minh nhân, hộ khẩu nhằm phát hiện, xử lý các loại đối tượng, nhất là đối tượng truy nã, trốn thi hành án… lẫn trốn trên địa bàn để hoạt động phạm tội... góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn./.

Bích Ngọc